23/9/11

Xperia Ray: một cái nhìn khác.

Từ trái sang phải: Xperia arc, Xperia X10, Xperia PLAY, Xperia ray, Xperia mini pro.
Thiết kế.
Khi lần đầu tiên cầm Xperia ray trên tay, bạn sẽ nhận thấy nó có hình thể hơi khác thường một chút. Màn hình của Xperia ray có độ lớn là 3.3 inch với độ phân giải 480 x 854 pixel. Tuy vậy, máy có bề ngang khoảng 53mm (giống Xperia mini pro) và dài 111mm, tức là dài hơn 19mm với mini pro. Vì vậy khi mà Xperia mini pro có hình thể truyền thống cho kích thước của một điện thoại thông thường (có thể hơi bé) thì Xperia ray lại được cơi nới dài hơn. Cảm giác cầm máy ban đầu sẽ khá lạ nhưng bạn sẽ dần chóng quen khi cầm nó.
Từ trái sang phải: Xperia arc, Xperia ray and Xperia mini pro.

Khung nhôm có thể được cảm nhận ở các góc máy và cho cảm giác rất chắc chắn. Đây là một trong những thiết bị nhẹ nhất thuộc dòng Xperia khoảng 100g, nhẹ hơn Xperia X8 gấp 3 lần.

Lớp kính che chắn toàn bộ màn hình tạo vẻ quyến rũ cho máy khi ta nhìn vào. Cùng kết hợp với khung nhôm, Xperia ray cho ta cảm giác rất mạnh mẽ khi cầm trên tay mà không ọp ẹp tí nào. Phần trước máy chỉ có duy nhất một phím bấm vật lí là phím Home, còn lại phím Back và Menu là phím cảm ứng. Tuy nhiên, Sony Ericsson không sử dụng bàn phím backlit cho 2 phím Back và Menu này như đã làm trên mini pro.


Xperia ray không có đèn tín hiệu nhưng phần đường cong bao quanh nút Home sẽ phát sang lên các màu khác nhau để báo hiệu, ví dụ như màu đỏ khi pin yếu, xanh lá khi pin đầy, xanh lá chớp tắt khi có cuộc gọi lỡ hoặc tin nhắn và hơn thế nữa.

Thêm một chi tiết nữa rất quan trọng ở mặt trước máy chính là camera trước mà Xperia arc không được trang bị. Đây là một chi tiết rất hay dù máy có kích thước rất mỏng.
Xperia ray được các nhà thiết kế trang bị một nút nguồn đặt ở đỉnh máy tốt hơn sao với nút nguồn khá cứng trên Xperia arc. Nút này hơi nhô ra và tạo cảm giác rất dễ bấm so với Xperia arc. Xperia ray cũng có jack 3.5mm dành cho headphone trên đỉnh máy (trong khi Xperia arc và PLAY thì jack này nằm bên cạnh).

Bên cạnh phải, máy không có nút vật lí để chụp hình. Đây có thể sẽ là vấn đề cho một số người nhưng cũng có những người cảm thấy không có gì khó để sử dụng chạm màn hình để chụp. Phím tăng giảm âm lượng được thiết kế hơi hẹp nhưng rất nhạy và dễ điều chỉnh. Bên cạnh trái máy, ta chỉ thấy duy nhất cổng micro USB.

Hiển thị
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Xperia ray là khả năng hiển thị. Hiện nay, Xperia ray là máy có điểm PPI cao nhất trong các máy thuộc dòng Xperia với 297 PPI và hiển thị văn bản cực kì sắc nét. Điều này cũng dễ hiểu khi máy có cùng độ phân giải với Xperia arc nhưng diện tích màn hình lại nhỏ hơn. Dù sử dụng màn hình TFT LCD nhưng khi ra nắng, Xperia ray lại có thể hiển thị thậm chí còn tốt hơn các máy Xperia khác. Máy cũng được trang bị BRAVIA Engine để tăng độ tương phản và trung hòa cho việc hiển thị hình ảnh và phim.
Thời lượng pin
Xperia ray là chiếc điện thoại có hình thể nhỏ đầu tiên được Sony Ericsson trang bị pin dung lượng 1500mAh như các máy lớn như Xperia arc, PLAY và neo. Thường thì Sony Ericsson chỉ trang bị pin 1200mAh cho các máy nhỏ như Xperia X8 bán ra vào năm ngoái.
Thời lượng pin sử dụng trên Xperia ray cũng tương đối bằng với các máy Xperia khác và dung lượng pin này có thể cho máy hoạt động liên tục suốt một ngày rưỡi trước lần sạc tiếp theo.


Camera
Mặc dù được trang bị với camera 8MP và đèn flash LED nhưng Xperia ray hơi gây thất vọng về khoản chụp hình. Thay vì cho vào đó nhiều lựa chọn về đèn Flash thì Sony Ericsson lại chỉ cho ta hai lựa chọn Photo Light On và Off giống như trên Xperia X10. Có vẻ do Sony Ericsson không muốn doanh số bán ra của Xperia ray vượt qua Xperia arc nhưng đây cũng chỉ là một hạn chế về phần mềm có thể được nâng cấp về sau. Việc thiếu nút chụp hình vật lí cũng là một điểm trừ.

Loa ngoài và loa thoại
Vì Xperia X10 có âm lượng loa thoại rất nhỏ nên đây là vấn đề đáng được quan tâm kĩ lưỡng vì nó rất quan trọng trong việc đánh giá việc sử dụng một chiếc điện thoại. May mắn là, giống như hầu hết các máy thuộc dòng Xperia 2011, Xperia ray có âm lượng loa thoại rất tốt. Loa ngoài của máy cũng cho chất lượng âm thanh tốt, dù máy rất mỏng và nhẹ.
Phần mềm
Có hai yếu tố quan trọng sẽ được nhắc tới trong phần này. Đầu tiên, việc soạn thảo trên bàn phím ảo thật sự rất khó chịu. Mặc dù có cùng độ phân giải như các điện thoại Xperia lớn hơn nhưng do chiều ngang của máy hơi hẹp nên Sony Ericsson đã sử dụng bàn phím alphanumberic làm bàn phím mặc định.

Mặc dù ta có thể chuyển sang lựa chọn bàn phím QWERTY nhưng đây cũng không phải là một lựa chọn tốt cho kích cỡ hiển thị của máy. Vấn đề là ở chỗ khi bạn chuyển sang dùng bàn phím QWERTY ở màn hình ngang thì nó thường che hết phần tin nhắn bạn đang soạn.

Bên cạnh đó thì một điều đáng chú ý nữa là Sony Ericsson đã đính kèm một số phần mềm tiết kiệm năng lượng trên Xperia ray. Power Save mode (Chế độ tiết kiệm năng lượng) là một ứng dụng cho phép bạn tùy chỉnh các thông số cho mỗi chức năng trên điện thoại (Wifi, Bluetooth, GPS, Brightness, Screen timeout, Animation, Background data traffic, Auto-sync and Notification), nên khi máy gần hết pin thì bạn có thể sử dụng chế độ này để tự động tắt những ứng dụng không cần thiết để tiết kiệm pin. Chức năng này cũng sẽ xuất hiện sớm trên các máy Xperia khác.


Kết luận
Xperia ray là một trong những thiết bị tốt nhất mà Sony Ericsson cung cấp trong năm 2011. Chức năng thiếu sót duy nhất với các đàn ành lớn hơn như Xperia arc và Xperia neo là cổng HDMI. Ngược lại, thiếu sót này khiến cho giá thành của máy có phần dễ chịu hơn nhất là khi Sony Ericsson đang đối mặt với những cuộc tranh tài mãnh liệt ở mảng smartphone trong năm nay. Hai vấn đề lớn nhất mắc phải trên Xperia ray là độ nhạy của màn hình và phương thức soạn thảo trên bàn phím ảo. Bản cập nhật Android 2.3.4 có thể khắc phục vấn đề bàn phím ảo với phương thức nhập liệu Swype nhưng vấn đề độ nhạy màn hình có thể vẫn còn. Bên cạnh đó, bạn không thể mong đợi chất lượng hình ảnh tốt như trên Xperia arc khi hình ảnh có phần dịu hơn và không thực sự có Flash mà chỉ là bật ánh sáng On/ Off.





1 nhận xét:

Quốc Thái nói... Trả Lời

Mình muốn mua 1 miếng dán màn hình của Ray thì có thể mua ở đâu đc vậy admin?(Mình đang ở TPHCM, cái miếng zin theo máy tốt thật nhưng cứ xài bị trầy thì tiếc lắm dán miếng nữa cho chắc ăn.
Thanks so!!!

:) :( ;) :D ;;-) :-/ :x :P :-* =(( :-O X( :7 B-) :-S #:-S 7:) :(( :)) :| /:) =)) O:-) :-B =; :-c :)] ~X( :-h :-t 8-7 I-) 8-| L-) :-a :-$ [-( :O) 8-} 2:-P (:| =P~ :-? #-o =D7 :-SS @-) :^o :-w 7:P 2):) X_X :!! \m/ :-q :-bd ^#(^ :ar!

Đăng nhận xét

Để đăng nhận xét 1 cách nhanh nhất, bạn hãy chọn hồ sơ "Ẩn danh" hoặc hồ sơ "Tên/URL" (chỉ cần nhập tên bất kì và không nhập URL).