7/11/11

Vì sao Sony dự đoán 1 năm thua lỗ ? (Phần 2)


phần trước chúng ta đã phần nào biết được tại sao Sony lại đưa ra một bản dự toán bi quan đến thế. Đến với phần này chúng ta sẽ thấy tất cả rõ ràng hơn trong bài phân tích của Bloomberg về khủng hoảng tài chính, yếu tố thiên nhiên, sự tăng giá của đồng Yen.....

Khủng hoảng nợ, lũ lụt

Sony đã cắt giảm doanh số bán máy ảnh compact hằng năm ước tính từ 24 triệu đơn vị xuống 23 triệu, đồng thời cũng hạ thấp dự kiến số lượng đầu chơi đĩa Bluray từ 9.4 triệu xuống chỉ còn 7.9 triệu.Professional Devices and Solution Group, nơi sản xuất các thiết bị bán dẫn, công bố 1 khoản lỗ 12.3 tỷ Yen trong Quý này, thấp hơn so với khoản lỗ 35.2 tỷ Yen 1 năm trước đó. 


"Cuộc khủng hoảng tài chính ở châu Âu, sự tăng giá của đồng Yen và lũ lụt ở Thái Lan chồng chéo lên nhau khiến tình trạng kinh doanh của chúng tôi trở nên tệ hại hơn." Giám đốc Tài chính Masaru Kato cho biết trong 1 cuộc họp ở Tokyo.


Trận lũ ở Thái Lan không chỉ tác động lên mỗi Sony. Tập đoàn Honda Motor, nhà sản xuất xe lớn thứ 3 Nhật Bản đã rút lại dự toán sau khi lũ lụt ở Thái Lan làm tê liệt sản xuất ở Đông Nam Á. Honda hủy bỏ bản dự toán và xem nó như 1 thảm họa với 10.000 nhà máy bị chìm trong nước và lũ lụt trên 80% các tỉnh của Thái Lan. 

Sự tăng giá của đồng Yen

Tiền tệ Nhật Bản đầu tuần qua đã tăng giá tồi tệ nhất so với USD kể từ sau Thế chiến 2 bởi sự can thiệp của Nhà nước vào thị trường tài chính. Đồng Yen tăng 13% so với đồng Euro trong Quý kết thúc vào 30/09, trong khi đó giá trị của nó so với USD tăng 8.3%. Sự tăng giá của đồng Yen làm tổn hại đến giá trị ngoại tệ thu từ nước ngoài chuyển về nước.
Sony buộc phải sửa đổi định giá tỷ giá hối đoái của đồng Yen với USD và đồng Euro tương ứng là 75 và 105 Yen trong tài khóa nữa cuối tháng 3/2012. Công ty đã từng dự kiến tỷ giá đồng tiền Nhật Bản vào khoản 80 Yen/ USD và 115 Yen/ Euro vài tháng trước đây.
Sony có 30% doanh thu ở Nhật Bản, 21% ở châu Âu, 20% ở Mỹ và 18% ở châu Á trừ Nhật trong tài khóa kết thúc vào 31 tháng 3, theo dữ liệu từ Bloomberg.
"Sony đang phải đối mặt với 1 tình trạng khó khăn khi mà môi trường xung quanh đã bị thay đổi đột ngột" theo Yoshihiro Okumura người quản lý $365 triệu của Chiba-Gin Asset Management Co. tại Tokyo.

Điện thoại, máy tính bảng

Vài tuần trước, Sony đã xác nhận mua 50% cổ phần của Ericsson AB với giá 1.05 tỷ Euro (1.45 tỷ USD) trong Sony Ericsson Mobile Communications AB, có trụ sở tại London. Thương vụ này sẽ giúp Sony khai thác tối đa nhu cầu về smartphone và tích hợp vào đó các hoạt động về game cũng như các dịch vụ với máy tính bảng.

Các nhà sản xuất máy xách tay Vaio cũng đã hạ chỉ tiêu doanh số trong năm từ xuống 9.4 triệu thay vì 10 triệu đơn vị như đã dự kiến cách đây 3 tháng.


Trong tháng 9, Sony đã cung cấp máy tính bảng đầu tiên của nó, với 1 màn hình LCD 9.4 inch kèm với camera trước và sau trong nỗ lực theo đuổi ông vua trên thị trường máy tính bảng - Apple. Công ty cũng đã tung ra thêm 1 máy tính bảng kiểu vỏ sò vào tháng trước.


Sony cũng dự kiến bắt đầu cung cấp thiết bị chơi game di động mới - PlayStation Vita vào tháng tới tại Nhật Bản và có mặt ở châu Âu, Hoa Kỳ vào tháng 2. Công ty vẫn duy trì được chỉ tiêu trước đây về việc bán 15 triệu đơn vị thiết bị PS3 .





0 nhận xét:

:) :( ;) :D ;;-) :-/ :x :P :-* =(( :-O X( :7 B-) :-S #:-S 7:) :(( :)) :| /:) =)) O:-) :-B =; :-c :)] ~X( :-h :-t 8-7 I-) 8-| L-) :-a :-$ [-( :O) 8-} 2:-P (:| =P~ :-? #-o =D7 :-SS @-) :^o :-w 7:P 2):) X_X :!! \m/ :-q :-bd ^#(^ :ar!

Đăng nhận xét

Để đăng nhận xét 1 cách nhanh nhất, bạn hãy chọn hồ sơ "Ẩn danh" hoặc hồ sơ "Tên/URL" (chỉ cần nhập tên bất kì và không nhập URL).