5/10/11

Bài đánh giá chi tiết nhất về Xperia mini pro.




Hầu hết các hãng sản xuất điện thoại Android hiện nay thường tập trung vào phát triển các mẫu máy với kích cỡ càng lớn càng tốt. Tuy vậy, Sony Ericsson là một trong số các hãng đầu tiên chạy theo xu hướng mới với việc tung ra các mẫu X10 mini, những mẫu điện thoại Android nhỏ nhất lúc bấy giờ. Xperia mini và Xperia mini pro cũng được nâng cấp trên ý tưởng đó với chip xử lí 1GHz, màn hình được cơi nới rộng hơn cùng với khả năng quay phim HD.


Trong bài review này, chúng ta sẽ cùng xem thử khả năng của chiếc Xperia mini pro với màn hình 3 inch (giống như Xperia mini nhưng có thêm bàn phím QWERTY trượt). Đây là một trong những dạng thiết kế độc đáo nhất trong thế giới điện thoại Android (màn hình nhỏ kết hợp bàn phím QWERTY). Sau một thời gian sử dụng thì chúng ta có thể hiểu tại sao có rất nhiều lí do khiến Xperia mini pro được yêu thích.

Về mặt thiết kế

Với những ai đã quá quen thuộc với X10 mini pro thì sẽ không có điều gì đáng ngạc nhiên. Xperia mini pro là một bản nâng cấp với màn hình lớn hơn 1 chút (hơn khoảng 0.4 inch) cùng với bàn phím QWERTY. Chiếc điện thoại này được giới thiệu với rất nhiều màu (đen, trắng, hồng, xanh ngọc) và trong bài review này ta có phiên bản màu đen.


Ở hình dưới đây, bạn có thể thấy Xperia mini pro bên cạnh một số các máy khác thuộc dòng Xperia. Từ trái qua phải ta có Xperia arc, Xperia X10, Xperia PLAY, Xperia ray và cuối cùng là Xperia mini pro- nhỏ nhắn nhất và cũng là dày nhất.


Bề ngang của máy (53mm) bằng bề ngang của Xperia ray, mặc dù bề dài ngắn hơn (92mm so với 111mm ở Xperia ray.



Tuy nhiên, độ dày của Xperia mini pro gần như gấp đôi Xperia ray (18mm trong khi Xperia ray là 9.4mm). Điểm này cũng không thực sự đáng ngạc nhiên khi Xperia mini pro mang trên mình bàn phím QWERTY.



Mặc dù có trang bị bàn phím vật lí, Xperia mini pro vẫn cho ta cảm giác khi cầm rất thoải mái. Bàn phím của máy rất dễ sử dụng nhờ vào khoảng cách hợp lí giữa các phím và thiết kế gần gũi. Các phím đều có độ nảy tốt giúp ta soạn thảo sau khoảng một ngày làm quen với máy.



Phiên bản đen này có nắp lưng đen nhám giúp hạn chế tối đa việc bám dấu vân tay khi cầm. Bên cạnh đó, mặt sau của máy có camera 5MP và đèn flash LED.



Phần cơ trượt bàn phím rất chắc chắn, cho cảm giác trượt rất nhẹ nhàng nhờ vậy mà ta có thể sử dụng thoải mái bỏ qua nỗi lo gặp phải bất kì hư hỏng nào.



Phần trước của máy có một nút bấm vật lí là nút Home. Giống như Xperia ray, hai nút Menu và Back được thiết kế dạng cảm ứng. Không có bất kì vấn đề nào với độ nhạy của 2 nút cảm ứng này, đồng thời, đặc điểm này cũng hạn chế việc nút vô tình bị chạm.



Trên đỉnh máy, ta có jack cắm headphone 3.5mm, nút nguồn và cổng USB có nắp đậy. Nắp đậy cổng USB hơi khó mở ra và có thể khiến ta hơi đau ngón tay một tí! Sự sắp xếp jack cắm và nút nguồn trên đỉnh rất tiện lợi cho việc tắt/ mở khóa máy.



Bên cạnh máy ta có nút tăng giảm âm lượng cũng được mạ chrome như phần viền xung quanh máy.



Bên phải nút chỉnh âm lượng có một nút chụp hình vật lí, một chi tiết khá hay mà Xperia ray không có.


Ở mặt trước máy, phía trên ta có loa thoại, cảm biến ánh sang và camera VGA.



Trong hộp ta có phiếu bảo hành, miếng dán bảo vệ màn hình, miếng lau màn hình, tai nghe, cáp USB và sạc.



Về mặt hiển thị

Xperia mini pro có màn hình nhỏ nhất trong các máy Xperia 2011 (lớn hơn X10 mini pro tung ra năm ngoái một chút). So với X10 mini pro, màn hình của Xperia mini pro đã được cơi nới từ 2.55 inch lên 3 inch. Độ phân giải cũng tăng từ 240 x 320 lên 320 x 480, tức là ta phải hi sinh một chút diện tích khi lướt web hoặc đọc các nội dung được hiển thị. Hình dưới đây cho ta thấy được một trang web cơ bản sẽ được hiển thị ra sao trên các điện thoại Xperia lớn hơn với độ phân giải 480 x 854.

Mặc dù vậy, mật độ điểm ảnh của máy khá thấp ở khoảng 192 (pixel/ inch). So với Xperia ray, với màn hình lớn hơn 0.3 inch, mật độ điểm ảnh lên tới 297. Điều này dẫn đến việc ta có thể thấy được các điểm ảnh khi đọc, mặc dù cũng dễ hiểu rằng đây là một sự đánh đổi khi mà Sony Ericsson muốn hạ thấp giá thành sản phẩm. May mắn thay, màn hình có độ nhạy rất tốt. Hiện tại, chúng ta không có bất kì vấn đề nào với màn hình cảm ứng như ở Xperia ray. Màn hình hiển thị rất tốt dưới trời nắng, điều mà các điện thoại Xperia khác đều làm được.



Về mặt hiệu suất

Sony Ericsson đã sử dụng hầu như cùng một loại chip xử lí Qualcomm (MSM8255) cho toàn bộ các máy Xperia 2011. Chip đồ họa Adreno 205 cũng được trang bị cho Xperia mini pro, một sự nâng cấp đáng giá so với chip xử lí 600MHz MSM7227 trên X10 mini pro. Điều này giúp cho việc lướt qua lại thanh menu rất mượt mà và gần như không có độ trễ nào. Tất nhiên là với độ phân giải thấp, bộ xử lí của Xperia mini pro làm việc ít nặng nhọc hơn các máy có độ phân giải lớn như Xperia arc (480 x 854). Game chơi trên máy cũng rất mượt mà, không có vấn đề gì.

Thời lượng pin của máy khá tốt với dung lượng 1200mAh. Nếu hoạt động liên tục (độ sáng 50%, mở Wifi và 3G, không có GPS hoặc Bluetooth) thì máy có thể chịu được khoảng 2 ngày.



Về mặt chụp hình & quay phim

Để giảm giá thành, Sony Ericsson đã quyết định sử dụng camera 5MP cho Xperia mini pro giống như trên X10 mini pro. Điều này khiến cho chất lượng ảnh chụp có thể chấp nhận được, tất nhiên là không thể đòi hỏi chất lượng thật cao như các máy Xperia có trang bị camera 8.1MP và cảm biến Exmor R. Dù cảm biến không thật sự thật tốt nhưng Xperia mini pro vẫn có đủ các lựa chọn tùy chỉnh camera như các máy Xperia khác. Đây là một số ảnh ví dụ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 78.



Nhờ vào chip xử lí mạnh mẽ, ta có thể quay phim HD, một điểm khá hay cho một thiết bị có kích thước nhỏ như thế này. Tuy vậy, như được ghi nhận, có một số vấn đề về tiếng ồn bởi tĩnh điện khi quay phim (có thể nghe được khi mở âm lượng lớn). Sony Ericsson cho rằng đây là một vấn đề về phần mềm có thể được khắc phục ở các bản nâng cấp sau này.

Một chức năng nữa mà Xperia mini pro mang lại (mà các dòng Xperia mini khác không có) là sự trang bị của camera trước. Chức năng này nên được trang bị cho toàn bộ các điện thoại hiện nay để có được lợi thế gọi video call qua Skype hoặc Google Talk. Camera trước tuy chỉ có độ phân giải VGA song có thể đáp ứng hầu hết các cuộc gọi video, đặc biệt là khi dùng Skype.

Về loa ngoài/ tai nghe


Loa ngoài của Xperia mini pro có chất lượng tốt. Bạn sẽ ấn tượng với độ lớn của âm thanh phát ra từ chiếc điện thoại nhỏ nhắn này. Bạn có thể dễ dàng nghe âm thanh rõ rang khi xem video hoặc chơi game qua loa ngoài hoặc tai nghe.
Như đã nhắc đến ở trên, có một số tạp âm bởi tĩnh điện có thể nghe được qua loa ngoài hoặc jack cắm 3.5 khi màn hình đang mở. Vấn đề này được Sony Ericsson cho biết có thể khắc phục với các bản nâng cấp phần mềm sau. Điều này không đáng lo ngại vì nó cũng không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng loa thoại khi nhận cuộc gọi, trừ khi màn hình đang mở và bạn áp điện thoại lên tai để nghe.

Về mặt phần mềm

Sony Ericsson đã làm rất tốt trong việc đặt các shortcut ở 4 góc trên giao diện của Xperia mini pro với kích thước màn hình khá nhỏ.



Mỗi shortcut trên góc màn hình có thể cho phép ta cài nhiều nhất 4 ứng dụng trên bất kì màn hình nào trên launcher. Nếu shortcut có nhiều hơn 1 ứng dụng, bạn phải nhấn vào shortcut và nhấn 1 lần nữa để chọn ứng dụng thích hợp.



Có một vấn đề là diện tích để bạn xếp các widget trên màn hình có chút giới hạn. Tuy vậy, Sony Ericsson đã cố gắng khắc phục vấn đề này bằng việc cho phép đặt các ứng dụng lên các góc trên các màn hình homescreen. Ví dụ như bạn có thể đặt 4 shortcut trên màn hình giữa của launcher nhưng lại đặt thêm một widget trên màn hình thứ hai ở hai shortcut trên. Đây là một hệ thống khác cơ động giúp cho việc sử dụng tiện lợi hơn.



Bài review này được thực hiện dựa trên firmware 4.0.A.2.368.



Kết luận

Sử dụng Xperia mini pro thật sự rất thoải mái. Có thế máy hơi dày so với các điện thoại khác trên thị trường nhưng mang lại cảm giác rất chắc chắn và chất lượng. Khớp trượt của máy rất chắc chắn và bàn phím mang lại cảm giác thích thú khi ta trải nghiệm.

Với một mức giá vừa phải, bạn có thể sở hữu một chiếc điện thoại với chip xử lí 1GHz, hiệu suất camera tốt (mặc dù không thể là tốt nhất trên thị trường), quay phim HD, chất lượng thiết kế tốt và hiệt suất tổng thể rất ổn định. Một số vấn đề như tạp âm khi quay phim có thể được khắc phục sau khi được nâng cấp. Nếu bạn đang tìm một chiếc smartphone nhỏ gọn vừa túi tiền với bàn phím QWERTY, Xperia mini pro chắc hẳn là một sự lựa chọn tốt cho bạn!







2 nhận xét:

Quốc Thái nói... Trả Lời

Bài viết rất hay. Lúc trc mình tính mua con này đó nhưng khi ss với Ray thấy vượt trội quá nên cắn răng làm phát dzớt em Ray luôn :D. Nhưng admin cho mình hỏi cái cảm ứng của Ray hay bị phàn nàn nhìu về cái gì? mình dùng gần 1 tháng rùi thấy thi thoảng ko nhạy lắm (đặc biệt là 2 nút back và setting, và ko có đèn hiển thị ban đêm). Theo admin thì cảm ứng của nó ko ổn thế nào, cho mình biết để sau để ý tí, lấy kinh nghiệm share với người sùng sau. Thanks

Walkman™ nói... Trả Lời

@Quốc Thái
Trước giờ mình chỉ nghe người ta kêu la màn hình Ray hơi nhỏ, thiếu phím chụp hình và HDMI thôi. Hiện giờ đã có 2 bài review rất chi tiết về Ray, bạn chỉ cần kích vào dòng chữ "danh gia chi tiet" trong phần "ảo ảnh Tag" là sẽ thấy.

:) :( ;) :D ;;-) :-/ :x :P :-* =(( :-O X( :7 B-) :-S #:-S 7:) :(( :)) :| /:) =)) O:-) :-B =; :-c :)] ~X( :-h :-t 8-7 I-) 8-| L-) :-a :-$ [-( :O) 8-} 2:-P (:| =P~ :-? #-o =D7 :-SS @-) :^o :-w 7:P 2):) X_X :!! \m/ :-q :-bd ^#(^ :ar!

Đăng nhận xét

Để đăng nhận xét 1 cách nhanh nhất, bạn hãy chọn hồ sơ "Ẩn danh" hoặc hồ sơ "Tên/URL" (chỉ cần nhập tên bất kì và không nhập URL).