25/9/11

Review: firmware Android 2.3.4 (4.0.1.A.0.283) cho các máy dòng Xperia 2011



Trong bài review này, từng chức năng mới mà firmware Android 2.3.4 mang lại sẽ được phân tích. Đây được xem là một bản nâng cấp khá đáng giá được tạo nên bởi các nhà phát triển phần mềm của Sony Ericsson, những người luôn đầu tư, tìm tòi để nâng cao hiệu năng của các thiết bị một cách tối ưu nhất.
Sony Ericsson đang trên đà cung cấp các bản nâng cấp điện thoại theo đúng dự kiến, có lẽ bản thân công ty cũng đã có được nhiều bài học kinh nghiệm từ chiếc điện thoại Android đầu tiên là Xperia X10. Nếu Sony Ericsson tiếp tục tốc độ nâng cấp các thiết bị như thế này thì không có lí do gì thị phần của công ty không tăng trong thời gian sắp tới, đặc biệt là khi có những phản hồi tích cực hơn từ phía người tiêu dùng. Dưới đây là các chức năng mới mà bạn có thể sử dụng trên Android 2.3.4:

Video Google Chat

Đây là một chức năng quan trọng được nâng cấp từ Android 2.3.3 lên Android 2.3.4. Chức năng này được đề cập tới đầu tiên bởi lẽ nó bắt nguồn từ Google nhiều hơn là từ sự tùy chỉnh của Sony Ericsson (so với các chức năng còn lại). Khi dùng ứng dụng ‘Talk’, bạn sẽ thấy một nút dành cho video camera cho phép thực hiện cuộc gọi video với người đang trò chuyện.

3D Panorama Camera
Đây là chức năng được Sony Ericsson đặt lên hàng đầu với firmware 4.0.1.A.0.283 này. Chức năng 3D Sweep Panorama có thể cho ảnh chụp 3D, dễ quan sát nhất khi hiển thị trên TV 3D. Bên cạnh đó, Sony Ericsson cũng giới thiệu chức năng chụp Sweep Panorama bình thường (2D như trên Xperia X10).

Đầu tiên, bạn chỉ cần chọn một hướng mà bạn muốn chụp, sau đó lia camera dần về hướng đó. Ảnh dạng panorama được chụp với tốc độ khá nhanh và cho chất lượng hiển thị tốt, hình ảnh trọn vẹn, liền mạch chứ không còn là những tấm hình riêng rẽ được nối vào nhau.


Cách chụp hình 3D Sweep Panorama cũng tương tự như trên. Chỉ khác một điểm là bạn cần chọn kích cỡ tấm hình trước (16:9 hoặc kích cỡ thường), sau đó bạn chỉ cần lia máy để thực hiện việc chụp 3D.



Sony Ericsson cũng cung cấp 2 ứng dụng dành cho 3D camera vào bản nâng cấp này. Ứng dụng ‘3D Album’ cho phép bạn hiển thị một gallery riêng những tấm hình chụp 3D. Bên cạnh đó, ứng dụng ‘3D Camera’ cho phép vào thẳng chế độ chụp 3D Sweep Panorama.

Facebook inside Xperia 2.0 (Đồng bộ hóa FB trên các điện thoại Xperia)
Sony Ericsson nâng cao tính năng Facebook inside Xperia (gọi tắt là FiX) cho phép chia sẻ cả ứng dụng và games với 2 ứng dụng ‘Games & apps’ và ‘Music & videos’. 2 ứng dụng này cũng có thể sử dụng dưới dạng widget trên màn hình chính là ‘Friends games & applications’ và ‘Friends music & videos’.



Các ứng dụng này hiển thị các games, ứng dụng, nhạc và video mà bạn của bạn và gia đình chia sẻ thông qua FB.


Nếu bạn muốn chia sẽ một game hoặc ứng dụng, bạn có thể nhấn giữ ứng dụng đó và một nút ‘Share’ sẽ xuất hiện trên cạnh trên cùng của màn hình.

Khi bạn kéo ứng dụng lên nút này, một cửa sổ sẽ hiện ra để bạn chia sẻ nó với bạn bè, người thân với một tin nhắn đính kèm.

Sony Ericsson cũng giới thiệu một tùy chỉnh mới cho phép bật hoặc tắt khả năng FiX. (Settings => Sony Ericsson => Facebook inside Xperia.)


Phương thức nhập liệu Swipe
Một cải thiện không kém phần quan trọng nữa là sự xuất hiện của phương thức nhập liệu mà Sony Ericsson gọi là Swipe, thường được gọi là Swype. Chức năng này cho phép bạn rê ngón tay trên màn hình mà không cần nhấc lên để soạn thảo nội dung trên bàn phím ảo.

Đây là chức năng mặc định của firmware này nhưng bạn cũng có thể tùy chỉnh tắt hoặc mở nó (Settings > Language & Keyboard > International Keyboard > Text input settings).

Chức năng tự chụp màn hình
Giữ nút nguồn và bạn sẽ thấy một cửa sổ sẽ hiện ra với tính năng ‘Take screenshot’ ở dưới cùng. Hình ảnh chụp màn hình sẽ được hiển thị trong gallery hình như các hình chụp khác.

Lưu trữ dữ liệu (Back up)
Chắc hẳn những người đang hoặc đã sử dụng Xperia X10 đều nhớ rằng ứng dụng Backup and Restore đã bị bỏ khi máy được nâng cấp lên bản Android Gingerbread. Từ trước tới nay, các thiết bị thuộc dòng Xperia 2011 đều thiếu đi chức năng này. Giờ đây, bạn có thể tìm thấy chức năng này tại Settings => Privacy. Khi chức năng này được mở, nó cho phép bạn sao chép thông tin dữ liệu, mật mã Wifi và các tùy chỉnh khác lên server dữ liệu điện toán đám mây của Google. Ngoài ra thì tùy chọn ‘Automatic restore’ sẽ cho phép toàn bộ ứng dụng được tự động khôi phục khi cài đặt lại phần mềm cho máy.

Các thay đổi trong giao diện chơi nhạc
Tắt/ mở các phần mở rộng (Enable/ disable extension)
Giờ đây, giao diện nghe nhạc có thêm một tùy chỉnh mới gọi là ‘Extensions’ cho phép bạn hiển thị thêm các thông tin về bài hát của bạn như tìm kiếm lời bài hát qua Google, Wikipedia và Youtube.


Thay đổi thứ tự bài hát trong playlist

Các widget mới
Đồng hồ Analogue

Lịch
Widget lịch hỗ trợ bạn bằng cách nhắc nhở các sự kiện, công việc sắp diễn ra.

Đồng hồ đếm ngược

Hiển thị giờ thế giới
Widget này có thể đồng loạt hiển thị 3 múi giờ thế giới khác nhau. Màu sắc của widget này khá đẹp, khi trời sang đồng hồ sẽ có màu vàng và màu xanh khi trời tối.

Thay đổi logo hiển thị
Thiết kế của các logo ứng dụng và thư mục đều được thay đổi. Đặc biệt là các thư mục được hiển thị trong suốt có thể thấy được bên trong bao gồm những gì (bao gồm tổng cộng 4 ứng dụng nhỏ).


Riêng về Xperia PLAY

Cùng với chức năng 3D Sweep Panorama, người sử dụng Xperia PLAY sẽ có thể có thêm các tính năng sau:


Tự động hiệu chỉnh ánh sáng (Auto brightness)
Sau khi nhận nhiều than phiền, Sony Ericsson đã quyết định thêm vào tùy chọn để người sử dụng có thể tắt tính năng này. Tính năng này không hề có trên các máy thuộc dòng Xperia khác, duy chỉ có Xperia X10 có khi chạy Android 1.6 nhưng sau đó cũng đã được lược bỏ.


Tính năng quay phim HD
Khi nâng cấp lên Android 2.3.4, Xperia PLAY có thể quay phim ở chất lượng HD 720p.

Các thiếu sót
- Hiệu ứng tắt máy kiểu CRT
- Chế độ tiết kiệm năng lượng (hiện có trên Xperia ray)





11 nhận xét:

Dominic.Gaga nói... Trả Lời

VAK vô địch VAK vô địch :P :P :P

Walkman™ nói... Trả Lời

@Dominic.Gaga
Gaga nói gì ghê z? VAK chuẩn bị gác kiếm rồi :D. Bài này do đồng sáng lập của SEvodoi viết mà hihi

Xperia (Admin) nói... Trả Lời

@Gaga: Sáng chủ nhật lên đây hyper à! @_@

thanh149 nói... Trả Lời

SE năm nay chăm sóc khách hàng tốt quá, hứa tháng 10 mới cập nhật 2.3.4 nhưng gần cuối tháng 9 đã có rồi. Chúc SE ngày cáng phát triển

ANKA DJ nói... Trả Lời

Có vẻ PLAY có Mobile BRAVIA Engine chăng? Qua tấm hình ở trên... Nghi ngờ quá, mà mong là có thiệt ...

Nặc danh nói... Trả Lời

@ số 5
em cũng có cùng câu hỏi với bác này???

Mạnh nói... Trả Lời

bài viết hay thế. mặc dù đã dùng 2.3.4 được mấy hôm rồi nhưng giờ mới được phân tích các chức năng mới :D

Nặc danh nói... Trả Lời

có ai biết bản 2.3.4 cho xperia mini/pro chừng nào phất hành kô??? 2 con này cũng thuộc xperia 2011 mà

Hoang Hai Long nói... Trả Lời

Android đang dần hoàn thiện rồi!
Trc đây mình nghĩ cảm ứng mượt hay ko là do sự tương thích + sự hỗ trợ của HDH với phần cứng, càng nâng cấp FW càng thấy đúng :)

Hoang Hai Long nói... Trả Lời

@5 & 6
các tấm trên mình nghĩ khả năng chụp từ Ray cao hơn ( cam 8 MP + Gtalk có video)

Walkman™ nói... Trả Lời

@8
Theo dự kiến thì trong tháng 10 bạn ak

:) :( ;) :D ;;-) :-/ :x :P :-* =(( :-O X( :7 B-) :-S #:-S 7:) :(( :)) :| /:) =)) O:-) :-B =; :-c :)] ~X( :-h :-t 8-7 I-) 8-| L-) :-a :-$ [-( :O) 8-} 2:-P (:| =P~ :-? #-o =D7 :-SS @-) :^o :-w 7:P 2):) X_X :!! \m/ :-q :-bd ^#(^ :ar!

Đăng nhận xét

Để đăng nhận xét 1 cách nhanh nhất, bạn hãy chọn hồ sơ "Ẩn danh" hoặc hồ sơ "Tên/URL" (chỉ cần nhập tên bất kì và không nhập URL).