11/10/11

Chi tiết về việc Sony đàm phán mua lại toàn bộ cổ phần của Ericsson trong liên minh Sony Ericsson.



Tập đoàn Sony đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần của Ericsson từ liên minh nổi tiếng suốt 10 năm qua với mong muốn có thể bắt kịp các đối thủ trên thị trường smartphone. Động thái này có thể giúp Sony đứng vững vàng hơn trên “đấu trường” với các hãng như Apple và Samsung Electronics, nơi mà bản thân công ty còn thiếu những nước đi đúng đắn hơn về việc tung ra các mẫu thiết bị cầm tay và nội dung trực tuyến. Máy tính bảng, thiết bị chơi game và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác được sản xuất bởi hãng Sony, duy chỉ có mảng smartphone là mang danh nghĩa Sony Ericsson.


Trang Reuters cho biết Sony và Telefon AB LM Ericsson đã phải thảo luận suốt nhiều tuần qua về tương lai của liên minh 50:50 này bởi cả hai công ty sẽ phải quyết định trong tháng này việc có nên tiếp tục hiệp ước giữa hai bên suốt 10 năm qua hay không.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì thứ sáu vừa qua, Sony đã bàn luận một cuộc mua bán nhưng lại không có nhiều thông tin hơn về vấn đề này vì buổi bàn luận nói trên không được công khai với báo giới.
Yoshiharu Izumi, một nhà phân tích của J. P. Morgan tại Tokyo đã nhận xét rằng giao dịch này có thể có giá trị lên tới 1.3 tỉ USD, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên về việc tiếp tục sử dụng các bằng sáng chế của Ericsson về mặt viễn thông.
“Cho tới nay, các sản phẩm của Sony và các dịch vụ về mạng rất riêng biệt. Việc thống nhất tất cả lại có thể sẽ mang lại kết quả tích cực hơn”- Izumi cho biết. “Nếu họ có thể quân bình về mảng game và các dịch vụ về mạng thì thị phần của họ có thể tăng lên.”
Tờ Wall Street Journal trong một bài báo cáo vào thứ 5 tuần trước đã nhắc đến việc bàn luận giữa hai công ty vẫn đang tiếp diễn và có thể có kết quả bất cứ lúc nào.
Ericsson và Sony từ chối bất kì bình luận nào về cuộc bàn luận này. Đại diện Ericsson cho biết “Chúng tôi có một cam kết lâu dài với liên minh của cả hai bên.”
“Những cuộc đàm phán này không phải được thông báo bởi Sony. Vì vậy, chúng tôi vẫn sẽ không có thêm bình luận nào.”- Mami Imada, đại diện của Sony tại Tokyo cho biết.

Những mối quan tâm về giao dịch này cũng như mặt tài chính của Sony và Ericsson?

Các cổ đông của Sony tỏ ra khá thận trọng với bất kì giao dịch nào bởi họ rất quan tâm liệu rằng giao dịch đó có thể trở thành gánh nặng tài chính cho công ty hay không. Cổ phiếu của Sony đã giảm 3.3% ở mức 1,422 yên vào trưa thứ 6 tuần qua, so với mức tăng 1.4% chỉ số Nikkei 225.
“Đây không hẳn là một tin xấu, nhưng các cổ phiếu vẫn đang giảm, vì vậy các nhà đầu tư dường như có thể nhìn ra một số điểm yếu như việc các mối quan tâm làm thế nào Sony có thể cấp tiền cho việc mua bán này, cũng như việc xác định giá trị các bằng sáng chế của Ericsson là rất khó khăn.”- Koichi Ogawa, Giám đốc Quản lí Danh mục đầu tư tại Daiwa SB Investments, sở hữu cổ phiếu của Sony cho biết.

Liên minh Sony Ericsson được thành lập vào năm 2001, phát triển mạnh với nhiều đột phá với dòng điện thoại nghe nhạc Walkman và điện thoại chụp hình Cybershot, mà cả hai công nghệ này đều mang thương hiệu của Sony. Nhưng Sony Ericsson đã thua kém hai đối thủ lớn là Nokia và Samsung ở mảng điện thoại giá rẻ và phản ứng khá chậm chạp trước sự phát triển của Apple ở thị trường điện thoại cao cấp. Hiện nay Sony Ericsson đã tập trung hơn về việc phát triển mảng smartphone sử dụng nền tảng HĐH Android, nhưng cũng không tránh khỏi tụt xuống hạng 9 trên bảng tổng sắp thị phần điện thoại di động thế giới thay vì hạng 4 như vài năm trước đây.

Liên minh này đang có nhiều chuyển biến tích cực và thu lợi nhuận khoảng 90 triệu euro năm ngoái sau khi đã mất 836 triệu euro năm 2009. Tuy vậy, báo cáo tài chính cho thấy Sony Ericsson lại vừa thua lỗ trong quý 2 vừa qua. Báo cáo tài chính tiếp theo của Sony Ericsson ở quý 3 sẽ được công bố vào ngày 14/ 10 này.
“Việc được mua lại của Erisson sẽ thật sự rất có ý nghĩa vì tôi tin rằng cổ phần của họ trong liên minh có giá trị khoảng dưới 1 tỉ euro.”- nhà phân tích của Sanford Bernstein, Pierre Ferragu cho biết. “Dù thỏa thuận về giá cả có như thế nào đi nữa thì đây vẫn là một động thái tích cực cho Ericsson”. Cổ phiếu của Ericsson Thụy Điển đã tăng khoảng gần 6% theo báo cáo hôm thứ năm vừa qua.
Tháng trước, tại Hội chợ Thương mại IFA, các mẫu điện thoại của Sony Ericsson đã được triển lãm trong hội trường Sony, cùng với các bộ TV của Sony và máy tính bảng mới.
Nguồn: Reuters




6 nhận xét:

Hoài An nói... Trả Lời

Cổ phiếu của Ericsson chưa gì đã tăng 6% thì chắc mấy bố bán vội thôi, chúc Sony giải quyết xong ngay trong tháng này

Dominic_Gaga nói... Trả Lời

Cổ phiếu của Ericsson Thụy Điểm

Thụy Điển VAK ơi hihihihi

Nặc danh nói... Trả Lời

Ủng hộ Sony vụ này, năm 2012 sẽ có điện thoại hai nhân 2ghz mang tên SE

Thanhthanh nói... Trả Lời

trong tháng 10 sẽ đàm phán xong à, tiếp tục lót Arc ngồi hóng tiếp hihi

Nặc danh nói... Trả Lời

Thế nàz chắc Sony đã có vàj new smartphone concepts rồj và chỉ đợt tug ra thôj ý chứ =)))

SE-X10 nói... Trả Lời

@5
em cũng nghĩ giống bác này, cái gì thuộc về Sony thì không đứng nhất cũng phải đứng thứ hai.

:) :( ;) :D ;;-) :-/ :x :P :-* =(( :-O X( :7 B-) :-S #:-S 7:) :(( :)) :| /:) =)) O:-) :-B =; :-c :)] ~X( :-h :-t 8-7 I-) 8-| L-) :-a :-$ [-( :O) 8-} 2:-P (:| =P~ :-? #-o =D7 :-SS @-) :^o :-w 7:P 2):) X_X :!! \m/ :-q :-bd ^#(^ :ar!

Đăng nhận xét

Để đăng nhận xét 1 cách nhanh nhất, bạn hãy chọn hồ sơ "Ẩn danh" hoặc hồ sơ "Tên/URL" (chỉ cần nhập tên bất kì và không nhập URL).